Những 'khối bom' khổng lồ núp dưới các bãi gửi xe

Những 'khối bom' khổng lồ núp dưới các bãi gửi xe

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:40
0
Theo khảo sát của PV Nguoiduatin.vn, nhiều bãi gửi xe trong hầm chung cư chứa cả trăm chiếc xe nhưng không hề có bình cứu hoả. Chỉ cần một đốm lửa, những bãi gửi xe này sẽ biến thành "hầm bom".

"Trồng bom" dưới đáy chung cư

Sáng 5/6, vụ hoả hoạn lớn bất ngờ xảy ra ở khu tập thể bộ Giáo dục và Đào tạo. Do ngọn lửa bốc lên vào ban đêm nên không được phát hiện kịp thời. Được biết, đám cháy diễn ra trong khoảng nửa giờ đồng hồ, thiêu rụi rất nhiều tài sản trong nhà để xe.

Khi lực lượng cứu hoả có mặt thì ngọn lửa đã biến gần 30 chiếc xe thành tro, trong đó phần lớn là xe đắt tiền. Mặc dù không có thiệt hại về người nhưng nó dường như là tiếng chuông cảnh báo đến chất lượng của các bãi gửi xe ở Hà Nội.

Sau khi vụ hoả hoạn xảy ra, bãi gửi xe này biến thành một bãi chiến trường. Những chiếc xe máy vẫn còn bốc khói nghi ngút. Thậm chí, tường của tầng 4, 5 của khu tập thể cũng nhuốm màu đen do khói bốc cao. Đến nay, mặc dù vụ hoả hoạn đã xảy ra được ba ngày nhưng không ít cư dân sống tại khu tập thể này vẫn tỏ ra rất hoang mang, không dám về nhà. Theo các cơ quan chức năng, nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Xã hội - Những 'khối bom' khổng lồ núp dưới các bãi gửi xe

Những bãi gửi xe ở hầm chung cư luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao

Được biết, từ nhiều năm qua, khu nhà tập thể bộ Giáo dục và Đào tạo xuống cấp đã có dự án cải tạo xây dựng lại, giao cho công ty CP Đầu tư IP Việt Nam làm chủ đầu tư nhưng triển khai hết sức ì ạch. Nhà để xe hình thành từ nhu cầu của người dân trong khu tập thể chứ không phải do một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân đứng ra tổ chức trông xe.

Hầu hết các chuyên gia phòng cháy chữa cháy cho rằng, hiện nay, ở các bãi gửi xe trong các khu chung cư, nhà tập thể ở Hà Nội do buông lỏng quản lý nên hết sức tùy tiện trong việc trông giữ và thiếu sự kiểm soát phòng cháy chữa cháy.

Theo khảo sát của PV, hiện nay, tại các chung cư, khu nhà tập thể, công tác phòng cháy chữa cháy đang bị bỏ ngỏ. Tại chung cư 34 tầng ở Xa La (Hà Đông, Hà Nội), dưới hai tầng hầm của ba toà liền nhau thông hầm có tới gần hai ngàn xe máy và hàng trăm ô tô mới cũ lẫn lộn.

Tuy nhiên, với số lượng xe lớn như vậy mà mỏi mắt chúng tôi mới tìm ra được mấy bình cứu hoả mini. Với việc hiểm họa cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào thì liệu với những bình cứu hoả đó, các nhân viên trông xe sẽ xử lý thế nào.

Anh Nguyễn Minh Hoà, cư dân sinh sống tại khu chung cư này cho biết: "Nhiều hôm bãi đỗ xe chật đến nỗi phải khó khăn lắm các nhân viên mới nhét được xe vào. Khi vào khu vực này, mặc dù đã có quạt thông gió nhưng nồng nặc mùi xăng. Nhìn quanh khu đó, tôi thấy mấy chiếc xe máy cũ đang rò rỉ xăng. Trong khi xe ken chặt, chỉ cần một đốm lửa có lẽ cả toà nhà sẽ biến thành một "quả bom".

Theo quan sát của chúng tôi, tại hàng loạt các chung cư lớn, nhỏ ở các khu vực như Thanh Xuân Bắc, Thành Công, Kim Liên… hiện nay, những bãi gửi xe cũng đang trong tình trạng mất an toàn phòng cháy chữa cháy.

Một hộ dân trông xe dưới tầng 1 khu nhà tập thể đằng sau bệnh viện Xây Dựng (Thanh Xuân, Hà Nội) thản nhiên: "Nhà tôi trông có mấy chục chiếc xe chứ nhiều nhặn gì đâu mà cháy với nổ. Chỉ cần mình và khách cẩn thận hơn một chút là được. Hơn 10 năm trông xe ở đây, tôi chưa từng phải bồi thường hoặc gây cháy nổ bất cứ thứ gì".

Theo quan sát của PV, điểm trông giữ xe của người đàn bà này nằm lộ thiên ở sân chơi. Ban đêm, bà dắt xe vào nhà rồi khóa kín cửa. Thậm chí, để phòng trộm, bà ta còn lấy dây xích buộc xe lại với nhau.

Tuy nhiên, sau khi quan sát cả tiếng đồng hồ, chúng tôi vẫn không hề thấy chiếc bình cứu hoả nào. Thắc mắc về việc này, bà chủ điểm trông giữ xe phân trần đã bị trộm "rinh" mất bình cứu hoả mini từ mấy tháng trước (!?).

Xã hội - Những 'khối bom' khổng lồ núp dưới các bãi gửi xe (Hình 2).

Hơn 30 xe bị thiêu rụi ở khu tập thể bộ GD – ĐT

Đang ngủ giật mình thon thót

Thời gian qua, địa bàn Hà Nội cũng xảy ra không ít trường hợp các chủ trông giữ xe "chết hụt" vì cháy nổ. Mới đây, tại ngõ 943 đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng xảy ra sự việc tương tự.

Chị Nguyễn Thị D. chủ nhà và cũng là nạn nhân của vụ cháy kể lại: "Khi đó khoảng 3h sáng, đang ngủ, bỗng nhiên tôi cảm thấy rất khó thở. Giật mình tỉnh dậy, tôi thấy người đầm đìa mồ hôi và khói bốc lên từ dưới tầng 1 của khu chung cư. Tôi liền hò hét chồng dậy đưa con ra ngoài và cùng hàng xóm dập lửa. Cũng may là phát hiện sớm, nên chỉ bị cháy mất chiếc xe cũ của khách. Sau này tôi mới biết, chiếc xe ấy đã cũ nên bị rò rỉ xăng.

Có lẽ do không khí quá nóng, cộng với việc hơi xăng phát tán ra nên dẫn đến cháy. Nếu hôm ấy tôi không tỉnh giấc sớm, có khi mấy chục chiếc xe của khách đã biến thành than".

Được biết, đã hơn 4 năm nay, tầng 1 của khu chung cư đã được vợ chồng chị D. thuê lại để trông giữ xe cho cả tổ dân phố. Sau sự cố ấy, hàng ngày vợ chồng anh chị phải thay phiên nhau thức để đề phòng.

8h30', chúng tôi tìm đến bệnh viện Phụ sản Trung ương, phía trước cổng bệnh viện (phía đường Phủ Doãn) đã không còn một chỗ trống và treo biển "hết chỗ". Tình trạng lộn xộn tại bãi giữ xe tạm thời, được trưng dụng từ vỉa hè khiến bất cứ ai đi qua cũng phải lắc đầu ngao ngán. Đã vậy, bảo vệ cũng chẳng buồn nhắc nhở, nhiều khách gửi xe thiếu ý thức bạ đâu để đấy, miễn tiện cho mình, làm ngáng trở đường đi lối lại.

Chị Minh Vân (có người nhà nằm ở viện) than thở: "Bãi xe lộn xộn, chật ních, nếu hỏa hoạn xảy ra thì biết làm thế nào? Mỗi lần vào viện là tôi ngán nhất việc gửi xe. Nhiều bãi giữ xe vì sợ bị mất trộm xe nên ban đêm đã dùng xích khóa nhiều xe máy lại với nhau. Nếu xảy ra cháy, thì đành bó tay  mà nhìn "bà hoả" lộng hành".

Tại các bãi giữ xe công cộng quy mô lớn với số lượng hàng trăm chiếc xe máy, xe đạp ở các trường ĐH, CĐ hoặc ở các bãi giữ xe tự phát ở cổng công viên Thống Nhất, Thủ Lệ… việc sắp xếp xe sao cho gọn gàng, quy củ, chừa khoảng cách cần thiết để dễ bề xử trí, phòng khi hỏa hoạn cũng không được chú trọng.

Tình trạng phổ biến là xe được xếp san sát nhau, miễn sao để càng nhiều xe càng tốt. Nhiều nơi không trang bị bình cứu hỏa. Tại các bãi giữ thuê ô tô tư nhân, nguy cơ cháy nổ rất cao, nhưng việc phòng cháy chữa cháy cũng bị xem nhẹ. Phần lớn các bãi giữ ô tô nếu có trang bị bình cứu hỏa thì cũng là những bình cứu hoả cũ kỹ, thậm chí người trông coi bãi giữ xe không biết sử dụng bình cứu hỏa.

Theo kỹ sư cơ khí Nguyễn Văn Thinh (công ty Cơ khí Thành Nam, Cầu Giấy, Hà Nội): "Những chiếc xe máy cũ luôn tiền ẩm nguy cơ cháy nổ rất cao, đặc biệt trong thời tiết khô hanh kéo dài. Bởi vì, đối với những chiếc xe này, bình chứa và dây dẫn xăng đã han gỉ, thậm chí bị bục ở một số đoạn. Khi rò rỉ xăng, hơi xăng phát tán trong không khí. Lúc này, chỉ cần một tia lửa từ tàn thuốc lá bám vào sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Bên cạnh đó, việc các bãi gửi xe thường dồn quá nhiều xe vào một khu vực nên khi đám cháy bốc lên sẽ rất khó để có thể dập lửa. Chiếc này cháy lan sang chiếc kia, thậm chí có thể nổ bình xăng dẫn đến hậu quả khôn lường".

Sẽ kiểm tra bãi gửi xe ở hàng loạt chung cư tại Hà Nội

Ngày 6/6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi, Giám đốc sở cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, cơ quan này đã yêu cầu các bộ phận nghiệp vụ điều tra nguyên nhân vụ cháy hàng chục xe máy tại khu tập thể bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh đó, truớc nguy cơ cháy nổ ở các bãi trông giữ xe tại các khu chung cư, sở PCCC đang phối hợp với sở Xây dựng để tiến hành kiểm tra hàng loạt các chung cư ở Hà Nội để tránh xảy ra những trường hợp tương tự.

Vương Chân - Như Hải

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Ảnh: Hiện trường vụ cháy nổ cây xăng gần viện 108

Thứ 2, 03/06/2013 | 17:23
Vụ cháy nổ kinh hoàng xảy ra tại cây xăng dầu số 2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội, làm nhiều người hoảng loạn.

Sao Việt gặp sự cố cháy nổ trên phim trường

Thứ 3, 26/02/2013 | 11:14
Lý Nhã Kỳ, Trương Ngọc Ánh và Lê Minh từng có kỷ niệm khó quên khi tham gia các phim có cảnh khói lửa, cháy nổ nguy hiểm.

Nạn sang chiết gas lậu và “lỗ hổng” an toàn cháy nổ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Một loạt vụ cháy nổ liên quan đến gas trong thời gian gần đây khiến nhiều người giật mình về chuyện phòng chống cháy nổ. Nếu làm một cuộc khảo sát trên địa bàn Hà Nội thì sẽ rất đơn giản để kết luận hầu hết các cửa hàng đều không đáp ứng được các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy...

Bốn bộ cùng tuyên bố có 5 nguyên nhân cháy xe

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Theo kết quả điêu tra liên ngành thì xăng không phải là thủ phạm chính gây cháy nổ xe thời gian qua.